อังคาร. เม.ย. 30th, 2024
โกลเด้นบอย

โกลเด้นบอย รางวัลโกลเด้นบอยเป็นรางวัลที่เหล่านักข่าวบอลลงคะแนนโหวต

โกลเด้นบอย เลือกนักฟุตบอลดาวรุ่งที่ผลงานน่าประทับใจที่สุดในปฏิทิน โดยแคนดิเดทตัวเลือกทั้งปวงควรจะมีอายุไม่เกิน 21 ปีแล้วก็ลงเล่นอยู่ในลีกระดับท็อปของ ยุโรป ฮีโร่ของซิตี้

เกียรติศักดิ์นี้ถูกตั้งโดย ตุตโต้สปอร์ต สื่อใน อิตาลี ตั้งแต่ปี 2003 โดยมีสื่อจาก เยอรมนี (บิลด์), ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (บลิค), ประเทศโปรตุเกส (เอ โบลา), ประเทศฝรั่งเศส (เลอกิ๊ป รวมทั้ง ฟรานซ์บอล), ประเทศสเปน (มาร์ก้า), มุนโด้ เดปอร์ติโบ (ประเทศสเปน), กรีซ (ทา เนีย), รัสเซีย (สปอร์ต เอ็กซ์เพรสส์), เนเธอร์แลนด์ (เดอ เทเลกราฟ) แล้วก็ สหราชอาณาจักร (เดอะไทมส์)

โกลเด้นบอย

พานักอ่านย้อนกลับมา 18 จอมบุกผู้ครอบครองรางวัล โกลเด้นบอยนับจากมีการประกาศรางวัลนี้ในปี 2003 จนกระทั่งตอนนี้ ทางค้าลำแข้งของเขาเหล่านั้นเป็นยังไงบ้าง

1. ราฟาเอล ฟาน เดอ ฟาร์ท (2003)

ผู้นำกองทัพลูกหม้อของ อาแจ็กซ์ เปิดฉากเอารางวัล โกลเด้นบอย จากผลงานทำคะแนน 22 จากการลงเล่น 30 นัดหมายให้กับสังกัดเดิมในซีซัน 2002/03 ก่อนที่จะโบยบินสู่ ฮัมบูร์ก ในเวลาถัดมา

เขาร่อนเร่พเนจรร่วมกองทัพ เรอัล มาดริด, ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์, เรอัล เบติส, มิดทิลแลนด์ ก่อนที่จะห้อยสตั๊ดกับ เอสเบิร์ก กลุ่มใน เดนมาร์ก

ปัจจุบันนี้เขารับหน้าที่ผู้ช่วยผู้จัดการทีมฟุตบอลของ เอสเบิร์ก

2. เวย์น รูนีย์ (2004)

เด็กสร้างของ เอฟเวอร์ตัน ผู้เดบิวต์ให้กับ ท็อฟฟี้สีน้ำเงิน ตั้งแต่แก่เพียงแค่ 17 ปีกลายจะเปลี่ยนเป็นตำนานของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในเวลาถัดมา

ผลงาน 9 ประตูจากการลงเล่น 30 นัดหมายเมื่อรวมทุกรายการให้กับ เดอะบลูส์ ในซีซัน 2003/04 พอเพียงให้ ปีศาจแดง ทุ่มเงิน 20+7 ล้านปอนด์คว้าเจ้าหนูวัย 19 ปีล่าตาข่าย

รูนีย์ ทุบสถิติของ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน เปลี่ยนเป็นหน้าแข้งที่ทำประตูให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เยอะที่สุด 253 ประตูจาก 559 นัดหมายเหมือนกันกับกลุ่มชาติอังกฤษ 53 ประตูจาก 120 นัดหมาย

3. ลิโอเนล เมสซี (2005)

ในช่วงฤดูกาลเดบิวต์ของ ลิโอเนล เมสซี กับ บาร์เซโลนา คุณมีความรู้สึกว่ารางวัล โกลเด้นบอย จะไปตกอยู่กับดาวรุ่งผู้ใดได้!?

เมสซี เดบิวต์กับพรรคพวก อาซูลกรานา ตั้งแต่อายุได้เพียงแต่ 17 ปีภายใต้การควบคุมกลุ่มของ แฟรงค์ ไรจ์การ์ด เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดสำหรับการพาทีมครอบครองแชมป์ ลา ลีกา ตั้งแต่ซีซันแรก และก็จากนั้นประวัติศาสตร์คนใหม่ก็ได้ถูกเขียนขึ้น

สตาร์ทีมชาติ ประเทศอาร์เจนตินา ระเห็จออกมาจากรัง คัมป์นู ในซัมเมอร์ 2021 จากวิกฤตการคลังของสมาคมสู่ กรุงปารีส แซงต์-แชร์กแมง

4. เชส ฟาเบรกาส (2006)

ผลิตผลจากสถาบันลูกหนัง ลา มาเซีย ที่ บาร์เซโลนา ที่ถูก อาร์เซนอล ฉกตัวไปร่วมกองทัพก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นกองกลางระดับปรากฎกาณ์ที่ พรีเมียร์ลีก ในตอนเริ่มทางค้าหน้าแข้งของเจ้าตัว

เชส ฟาเบรกาส เป็นคีย์แมนให้กับ ไอ้ปืนใหญ่ ลงไปในสนามอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่แก่ได้เพียงแค่ 17 ปีในซีซัน 2004/05 ก่อนจะรีเทิร์นสู่กองทัพ อาซูลกรานา ในเวลาถัดมา และก็ตามด้วย เชลซี รวมทั้งการโยกไปเล่นให้ โมนาโก จนกระทั่งตอนนี้

5. เซร์คิโอ อเกวโร (2007)

แนวรุกชาว ประเทศอาร์เจนตินา ผู้ผลิตชื่อมาพร้อมกับ อินดิเพนเดียนเต้ ก่อนที่จะผลงานฤดูแรกของเจ้าตัวบนเวทีบอลยุโรปกับ แอตเลิตโก มาดริด จะมีผลเขาครอบครองรางวัล โกลเด้นบอย มาครอบครองได้ในทันทีทันใด

เซร์คิโอ อเกวโร ใช้เวลากับกองทัพ ยี่ห้อหมี 5 ซีซันก่อนที่จะเป็น แมนเชสเตอร์​ สิตี้ ที่ทำให้เขาเปลี่ยนเป็นหนึ่งในศูนย์หน้าระดับท็อปของเวที พรีเมียร์ลีก ตลอด 10 ฤดูในถิ่น เรือใบสีฟ้า กับสถิติ 260 ประตูจากการลงเล่น 390 นัดหมายเมื่อรวมทุกรายการ

6. อันแดร์ชอน (2008)

กองกลางชาว บราซิล ผู้เติบโตในทางสายลูกหนังกับ เกรมิโอ ก่อนที่จะโบยบินสู่ ยุโรป กับ ปอร์โต้ รวมทั้งแจ้งกำเนิดอย่างเต็มกำลังกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ผลงานเดบิวต์ในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ฤดูแรกทำให้เขาคว้าศักดิ์ศรี โกลเด้นบอย มาครอบครอง

เขาใช้เวลากับ ปีศาจแดง อยู่ 7 ซีซันโดยมีระยะเวลาสั้นๆภายใต้คำสัญญายืมตัวกับ ฟิออเรนว่ากล่าวทุ่งนา ก่อนที่จะกลับไปอยู่บ้านกำเนิดกับ อินเตอร์นาสิอองนาล

ปัจจุบันนี้เจ้าตัวห้อยสตั๊ดเป็นที่เป็นระเบียบตั้งแต่ปี 2019 โดยมี อดานา เดมิร์สปอร์ ใน ประเทศตุรกี เป็นสมาคมในที่สุด

7. อเล็กซานเดร ปาโต้ (2009)

‘เจ้าเป็ดน้อย’ ที่แวดวงบอล บราซิล แจ้งกำเนิดกับ อินเตอร์นาสิอองนาล ก่อนที่จะได้รับการจับตาเมื่อระเบิดฟอร์มกับ เอซี มิลาน พา ปีศาจร้ายแดงดำ ซิวแชมป์ กัลโช เซเรีย อา 1 ปีที่ล่วงเลยไปจากได้รับรางวัล โกลเด้นบอย

แต่ทว่าให้ภายหลังการบาดเจ็บในปี 2011 ปาโต้ ก็ไม่อาจจะเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้อีกเลย

เดี๋ยวนี้ในวัย 32 ปีเจ้าตัวค้าหน้าแข้งอยู่กับ ออร์แลนโด้ สิตี้ ใน เมเจอร์ลีก ซ็อคเกอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

8. มาริโอ บาโลเตลลี (2010)

มาริโอ บาโลเตลลี เคยได้รับการจับตาว่ายอดเยี่ยมในดาวรุ่งที่แวดวงบอล อิตาลี ข้างหลังแจ้งเกิดขึ้นมากับ อินเตอร์ มิลาน กับความแข็งแกร่งของร่างกายที่สะดุดตาแล้วก็การจบสกอร์ที่สุดยอด

แต่ว่าปัญหาในทัศนคติและก็ระเบียบวินัยแปลงเป็นตัวผลักรั้งให้เขาไม่สามารถที่จะไปได้ไกลในทางค้าหน้าแข้ง

เขารีเทิร์นไปร่วมงานกับ โรแบร์โต้ มันชินี ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในซัมเมอร์ต่อมาแม้กระนั้นก็ไม่เคยเรียกมนต์ขลังอย่างตัวเองเคยทำเป็นในตอนหัดยืนของกิจการค้าหน้าแข้งได้อีกเลย

ปัจจุบันนี้ในวัย 31 ปี บาโลเตลลี เล่นให้กับ อดานา เดมิร์สปอร์ สมาคมใน ซูเปอร์ลีก ประเทศตุรกี

9. มาริโอ เกิตเซ (2011)

เด็กปั้นจากค่าย โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ถูก เยอร์เก้น คล็อปป์ ปลุกปั้นก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักให้กับกองทัพ เสือเหลือง พาทีมกรุยสู่การคว้าชัยชนะ บุนเดสลีกา ในซีซันดังที่กล่าวถึงแล้วโดยทันที

เกิตเซ ถูกดึงตัวไปร่วมกองทัพ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยการฉีกข้อตกลงราคา 37 ล้านยูโร รีเทิร์นสู่ถิ่น เวสฟาเลน สตาดิโอน อีกทีใน 3 ฤดูต่อมา ก่อนที่จะถูกปล่อยตัวปล่อยใจให้ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟน ในซัมเมอร์ 2020

10. อิสโก้ (2012)

สมัยก่อนลูกหม้อของ บาเลนเซีย ผู้ไม่บางทีอาจแจ้งกำเนิดกับกองทัพ ค้างคาว ได้ก่อนเปลี่ยนเป็นกำลังสำคัญของ มาลาก้า พาทีมคว้าโควต้าเข้าไปเล่นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสมาพันธ์

เรอัล มาดริด ฯลฯขึ้นตรงต่อลำดับต่อมาของ อิสโก้ ด้วยราคาราว 30 ล้านยูโรและก็เจ้าตัวยังคงปักหลักอยู่ในถิ่น ซานติเอโก้ เบอร์นาเบว จนกระทั่งขณะนั้น

11. ปอล ป็อกบา (2013)

จากสถานะเด็กปั้นอนาคตไกลของ แมนฯ ยูไนเต็ด ก่อนที่จะช่องทางสำหรับในการลงไปในสนามของเขากับกลุ่มจะถูกจำกัดและก็กายเป็น ยูเวนตุส ที่คว้าตัวเขาไปครอบครอง

และก็แปลงเป็นฟอร์มการเล่นกับกองทัพ ม้าลาย ฤดูแรกที่ทำให้เขาซิวศักดิ์ศรี โกลเด้นบอย จากการเป็นเยี่ยมในตัวหลักพาทีมได้แชมป์ กัลโช เซเรีย อา

ต่อมาต่อจากนั้นอีก 4 ซีซันเขารีเทิร์นสู่ถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด อีกทีด้วยค่าราว 89.3 ล้านปอนด์รวมทั้งเป็นคีย์แมนให้กับ เร้ดเดวิลส์ นับจากนั้นเป็นต้นมา

โกลเด้นบอย

12. ราฮีม สเตอร์ลิง (2014)

ลูกหม้อของ ควีนส์พาร์ค เรนเจอร์ส ผู้ถูกอคาเดมีของ หงส์แดง ดึงตัวไปปลุกปั้นก่อนเดบิวต์ให้กับกลุ่มชุดใหญ่ของ ลิเวอร์พูล ในซีซัน 2011/12 เขาแปลงเป็นหนึ่งในกำลังหลักของ เร้ดแมชีน

ในช่วงฤดูกาลต่อมาก่อนที่จะฟอร์มการเล่นในปี 2013/14 จะก่อให้เขาคว้าเกียรติศักดิ์ โกลเด้นบอล

ราฮีม สเตอร์ลิง แปลงเป็นหน้าแข้งในสังกัดของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในซัมเมอร์ 2015 ด้วยมูลค่า 44+5 ล้านปอนด์ เป็นคีย์แมนของ เรือใบสีฟ้า ตลอด 6 ฤดูต่อมา

จนกระทั่งการมาถึงของ แจ็ค กรีลิช จะโหยกเหยกตำแหน่งตัวจริงของเจ้าตัวในถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ย มในช่วงฤดูกาลนี้

13. อ็องโตนี มาร์กสิยาล (2015)

สมัยก่อนเด็กปั้นขึ้นตรงต่อ ลียง กลางแจ้งกำเนิดอย่างสุดกำลังกับ โมนาโก ในช่วงฤดูกาลที่ 2 ของเขากับกลุ่ม ตะบันไปทั้งมวล 12 ประตูจากการลงเล่น 48 นัดหมาย

เมื่อรวมทุกรายการจนกระทั่ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทุ่มทุน 36+22 ล้านปอนด์ซิวเขาไปร่วมกองทัพภายใต้การควบคุมกลุ่มของ หลุยส์ ฟาน กัล ในซัมเมอร์ 2015

มาร์กสิยาล เป็นเยี่ยมในแม่ทัพคีย์แมนของ ปีศาจแดง นับจากนั้นเป็นต้นมากับการเช็ดกผ่าตัดดีเอ็นเอจากตัวรุกขอบเส้นเป็นกองหน้าตัวเป้าในตอนหลัง

14. เรนาโต้ ซานเชส (2016)

กองกลางผู้แจ้งกำเนิดกับ เบนฟิก้า ตั้งแต่แมื่อฤดูแรกที่ถูกดันขึ้นมาโลดแล่นในกลุ่มชุดใหญ่ของชมรม พาทีมซิวดับเบิลแชมป์บอลภายในประเทศในซีซันดังที่กล่าวถึงแล้วกระทั่งทำให้เจ้าตัวคว้าศักดิ์ศรี โกลเด้นบอย ไปครอบครอง

ก่อนที่จะเขาจะแปลงเป็นลำแข้ง โปรเหม็นตุกีส ในลีกค่าตอบแทนแพงสุดเมื่อย้ายไปร่วมกองทัพ บาเยิร์น มิวนิค ในซัมเมอร์ 2016 ที่ราคาราว 35 ล้านยูโรบวกออปชันโบนัสอีก 45 ล้านยูโร

โชคร้ายที่ เรนาโต้ ซานเชส ไม่บางทีอาจแจ้งกำเนิดกับพวกพ้อง เสือใต้ ได้โดยถูกปล่อยตัวปล่อยใจให้ สวอนซี ยืมตัวไปใช้งานฤดูต่อมาแล้วก็ขายขาดให้กับ ลีลล์ ในซัมเมอร์ 2019 ก่อนคว้าชัยชนะลีกเอิง 2020/21

15. คิลิกระทั่งถึง เอ็มบัปกระเป๋า (2017)

ลูกหม้อของ โมนาโก ที่โชว์ฟอร์มปรอทแตกในช่วงฤดูกาล 2016/17 กด 26 ประตูจาก 44 นัดหมายเมื่อรวมทุกรายการให้กับสมาคมจนถึงทำให้เขาคว้าเกียรติศักดิ์ โกลเด้นบอย ไปครอบครอง บ้านผลบอลวันนี้

ก่อนที่จะ กรุงปารีส แซงต์-แชร์กแมง จะคว้าตัวเขาไปร่วมกองทัพภายใต้คำสัญญายืมตัวพ่วงออปชันซื้อขาดค่า 180 ล้านยูโร (ราว 163 ล้านปอนด์) ขึ้นแท่นเปลี่ยนเป็นนักฟุตบอลค่าแพงสุดในโลกเป็นชั้นที่ 2 ต่อจาก เนย์มาร์ก โดยทันที

16. มาต์ไตส์ เดอ ลิกต์ (2018)

แนวรับอันเดียวในประวัติศาสตร์การมอบรางวัล โกลเด้นบอย ผู้ก้าวขึ้นมาจากกลุ่มชุดเยาวชนของ อาแจ็กซ์ แปลงเป็นกัปตันกลุ่มอายุต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ของพวกเขาในวัย 18 ปี

ปัจจุบันนี้เจ้าตัวยังคงยอดเยี่ยมในกำลังหลักของ ยูเวนตุส ข้างหลังถูกกองทัพ ม้าลาย คว้าตัวไปร่วมกองทัพด้วยค่าราว 75 ล้านยูโรตั้งแต่ซัมเมอร์ 2019

17. ชูเอา เฟลิกซ์ (2019)

ความแปลกประหลาดในช่วงฤดูกาลเดบิวต์ของ ชูเอา เฟลิกซ์ กับกลุ่มชุดใหญ่ของ เบนฟิก้า จากสถิติ 20 ประตูจากทั้งหมดทั้งปวง 43 เกมที่ลงเล่นเมื่อรวมทุกรายการในซีซัน 2018/19 ทำให้เขาเอารางวัล โกลเด้นบอย ไปครอบครอง

ก่อนที่จะ แอตเลติเตียนโก มาดริด จะทุ่มเงินเป็นสถิติสูงสุดของชมรมที่ราว 113 ล้านปอนด์เซ็นสัญญากับวันเดอร์คิดกลุ่มชาติ ประเทศโปรตุเกส

อย่างไรก็แล้วแต่ เฟลิกซ์ ดูเหมือนจะยังไม่อาจจะปรับนิสัยให้กับวิถีบอลภายใต้การควบคุมกลุ่มของ ดิเอโก้ สิเมโอเน ก้าวหน้าเท่าไรนักข้างหลังอยู่ในถิ่น ว่านต๋า เมโตรโปลิตาโน มาแล้ว 3 ฤดู

18. เอ้อร์ลิง ฮาแลนด์ (2020)

ภายหลังซัลโวประตูให้กับอดีตกาลสังกัดเดิมอย่าง เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ใน ออสเตรีย อย่างถล่มทลาย เอ้อร์ลิง ฮาแลนด์ ยังคงยกฐานะการเป็นเพชฌฆาตตีนระเบิดกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ตลอด

ตอนนี้ในวัย 21 ปีเจ้าตัวยังคงมีสถานะเป็นเลิศในแผงหน้าตัวจบสกอร์ที่ยอดเยี่ยมในโลก บ้านผลบอลเมื่อคืน

By admins